Lượt xem: 729

Báo chí Sóc Trăng phát huy tốt vai trò, chức năng công tác thông tin tư tưởng - văn hóa của Đảng

05 năm qua, báo chí Sóc Trăng không ngừng nỗ lực vươn lên trong điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật còn nhiều thiếu thốn. Đội ngũ làm báo tỉnh nhà đã biết phát huy lợi thế cộng với lòng đam mê, nhiệt huyết làm tốt công tác thông tin tư tưởng - văn hóa của Đảng bộ, chính quyền góp phần quan trọng tạo lòng tin và sự đồng thuận trong Nhân dân trong tỉnh.

    Hòa cùng dòng chảy phát triển lớn mạnh của báo chí cả nước, hoạt động báo chí tỉnh Sóc Trăng hiện nay đã có bước tiến khá toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, báo chí Sóc Trăng đã có đủ các loại hình: Báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử; đội ngũ làm báo được đào tạo trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cơ bản, có khả năng tiếp thu ứng dụng công nghệ, khai thác vận hành cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại. Nhiều nhà báo trẻ hết lòng với nghề, là những gương sáng về lòng nhiệt tình cùng ý chí quyết tâm, dám mạnh dạn dấn thân, dũng cảm bảo vệ cái mới; dành nhiều công sức và vượt qua mọi trở ngại để điều tra, phát hiện, phản ánh trung thực, khách quan những vụ việc chưa tốt, những ách tắc trong tiến trình đổi mới… để kịp thời truyền tải thông tin đến với công chúng trong tỉnh và đi khắp thế giới qua mạng Internet, mạng xã hội.


Đại hội Hội Nhà báo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Nguồn soctrang online

    Trên nền tảng và thế mạnh sẵn có, những năm qua, báo chí Sóc Trăng đã thể hiện là công cụ sắc bén, hiệu quả nhất nhằm kịp thời phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đến với người dân, phát hiện và giới thiệu nhân rộng những điển hình tiên tiến, mô hình, cách làm mới, kịp thời cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tiềm năng thế mạnh, phát huy tinh thần đại đoàn kết, huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển quê hương như xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế biển, chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp, quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả, đề cao tinh thần trọng dân, phục vụ Nhân dân,… Đồng thời, báo chí cũng thực hiện tốt chức năng là cầu nối phản ánh tâm tư nguyện vọng của người dân để cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xem xét tháo gỡ.

    Những nỗ lực của đội ngũ báo chí Sóc Trăng thời gian qua đã giúp cho cán bộ và Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng tình hình, nắm bắt nhanh những vụ việc nổi cộm và tăng cường củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, đoàn kết toàn dân, động viên cán bộ và Nhân dân nỗ lực xây dựng và phát triển trên quê hương mình. Đồng thời, báo chí địa phương cũng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, dập tắt những thông tin xuyên tạc, gây hoang mang trong dư luận quần chúng.

    Bên cạnh những đóng góp nổi bật vừa nêu, trong đội ngũ làm báo của Sóc Trăng cũng còn những thiếu yếu tồn tại: Một vài nhà báo chưa khiêm tốn hoặc bảo thủ khi được góp ý nhắc nhở; vài phóng viên còn ngại khó khi nhận nhiệm vụ phản ánh những vấn đề nóng, phức tạp; có nhà báo còn thể hiện sự chủ quan tắc trách, qua loa khi tác nghiệp, thông tin phản ánh một chiều, thiếu thận trọng cân nhắc khi thực hiện tin bài, câu, chữ, hình ảnh chưa chuẩn, số liệu thông tin thiếu kiểm chứng kỹ, thậm chí thông tin không chính xác đã bị góp ý, phản ánh; một số bài phản ánh chỉ nêu lên vấn đề mà không đi đến cùng sự việc và đề xuất hướng tháo gỡ, giải quyết; công tác biên tập, thẩm định nội dung tin bài còn sơ hở, tựa tin, ảnh minh họa, chú thích chưa phù hợp với bài viết, bố cục còn dàn trải, chung chung,…

    Cũng liên quan đến hoạt động báo chí địa phương, những năm qua, các cơ quan báo chí thường trú tại Sóc Trăng đã tích cực thông tin quảng bá những nỗ lực và thành tựu đổi mới của Sóc Trăng đến với công chúng cả nước. Bên cạnh đó, cũng bộc lộ những vấn đề cần quan tâm như hoạt động tác nghiệp của cộng tác viên và phóng viên của các báo ngoài tỉnh còn nhiều mập mờ, chưa rõ ràng, có trường hợp là cộng tác viên nhưng hoạt động tác nghiệp hay quan hệ công việc như là phóng viên thường trú. Dù Trung ương Hội có quy định phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương phải giữ liên hệ với Hội nhà báo địa phương nhưng đến nay việc thực hiện vẫn chưa thật tốt. Vừa qua có vài trường hợp đăng tin sai nhưng không đính chính hoặc cho rằng đây là thông tin của cộng tác viên nên thiếu kiểm chứng, làm cho người dân hoang mang.

    Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra không gian kết nối thông tin, nhất là kết nối kho tàng dữ liệu thông tin không giới hạn. Đây vừa là cơ hội, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với nhà báo, nghề báo hiện nay. Bên cạnh tính chính xác, chuẩn mực, có phương thức chọn lọc thông tin phù hợp với đối tượng, mỗi nhà báo còn phải thường xuyên trui rèn kỹ năng nghề nghiệp, khai thác sử dụng thành tựu khoa học - công nghệ, đồng thời cần tu dưỡng đạo đức người làm báo, nâng cao vốn sống, hiểu biết, vốn nghề, xác định tâm thế dấn thân. Chính đạo đức của người làm báo, thái độ trân trọng sự thật, trách nhiệm với xã hội, với quê hương đất nước là những giá trị cơ bản, xuyên suốt nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của công chúng; phát huy hơn nữa vị trí, vai trò của báo chí là vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng và Nhà nước, là diễn đàn của Nhân dân  và giúp báo chí phát triển.


Các nhà báo tác nghiệp tại những sự kiện lớn. Nguồn soctrang online

    Để đạt yêu cầu trên, các cơ quan chủ quản báo chí cần siết chặt kỷ cương hoạt động báo chí và nghề báo theo pháp luật, phải đề cao những nhà báo trung thực, chân chính và mạnh dạn xử lý những người không đủ tư cách, cơ hội, hám danh, trục lợi; làm ảnh hưởng nghề Báo.

    Hơn lúc nào hết, mỗi người làm báo địa phương cần giữ vững bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp của Đảng, với Tổ quốc, Nhân dân, luôn tu dưỡng rèn luyện về đạo đức, nghiệp vụ, sống trong sáng, gương mẫu, đề cao đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội, xứng đáng là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, luôn gắn bó với Nhân dân, chiến đấu vì Nhân dân. Có như vậy thì các sản phẩm báo chí sẽ cổ vũ thêm hành động của cán bộ, đảng viên và người dân vì mục tiêu phát triển tỉnh nhà.

    Một vấn đề thời sự nóng hiện nay là cả nước đang diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cũng là thời điểm các thế lực thù địch phản động và những phần tử cơ hội, bất mãn chính trị triệt để lợi dụng để kích động, xuyên tạc, chống phá quyết liệt đường lối, chính sách của Đảng, nhất là công tác nhân sự. Vì thế, báo chí Sóc Trăng cần đẩy mạnh hơn nữa các bài viết đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, thù địch và những thông tin bịa đặt xuyên tạc trên mạng Internet, mạng xã hội, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng. Đồng thời chủ động tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần tích cực, có hiệu quả vào thành công của Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Lê Trúc Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 64
  • Hôm nay: 2739
  • Trong tuần: 70,059
  • Tất cả: 11,854,248